Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh làm việc với Đoàn công tác Đại sứ quán Cộng hòa Hồi giáo Pakistan tại Việt Nam
Lượt xem: 2875

Ngày 10/8/2022, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Đoàn Trọng Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác do bà Samina Mehtab, Đại sứ quán nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đến thăm, tìm hiểu về khả năng hợp tác trên các lĩnh vực giữa Pakistan và tỉnh Cao Bằng.

Làm việc với đoàn công tác có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Các đại biểu dự buổi làm việc

 Đoàn công tác đã giới thiệu một số tiềm năng, cơ hội có thể hợp tác đầu tư với tỉnh Cao Bằng. Trong những năm qua, cả hai nước Việt Nam - Pakistan đã hợp tác trên mọi lĩnh vực, gồm cả chính trị, kinh tế và giao lưu Nhân dân. Quan hệ kinh tế và thương mại song phương giữa Việt Nam và Pakistan được cải thiện trong vài năm gần đây với sự tiếp xúc ngày càng tăng giữa chính phủ cũng như các doanh nghiệp tư nhân của hai nước. Thương mại giữa Pakistan và Việt nam đã tăng từ 331 triệu USD trong giai đoạn 2013-2014 lên 907 triệu USD trong giai đoạn 2021-2022 và dự kiến sẽ đạt 1 tỷ USD trong tương lai gần.

Hiện nay Pakistan là một trong những đối tác quan trọng là thị trường tiềm năng tại khu vực Nam Á, Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng chủ yếu là sợi dệt, vải các loại, da, giày…; đồng thời, xuất siêu sang thị trường Pakistan, các sản phẩm thủy sản, chè, hạt điều. Cao Bằng cũng có các sản phẩm nông nghiệp như chè, miến dong… có thể xuất khẩu sang Pakistan.

Bà Samina Mehtab, Đại sứ quán nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bà Samina Mehtab, Đại sứ quán nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan tại Việt Nam đề nghị tỉnh Cao Bằng sớm tìm hiểu và triển khai việc kết nghĩa giữa tỉnh Cao Bằng với tỉnh của Pakistan để hai bên hiểu rõ hơn về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư. Pakistan cũng sẽ chủ động giới thiệu các doanh nghiệp đến tìm hiểu tại Cao Bằng để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ngoài ra, Pakistan tiếp tục tìm hiểu, giới thiệu đầu tư về các lĩnh vực khác, trong đó tập trung đầu tư hợp tác về du lịch, giáo dục. Pakistan sẵn sàng hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực cho Cao Bằng, nhất là nguồn nhân lực về lĩnh vực công nghệ thông tin…

 Trao đổi tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã giới thiệu, chia sẻ những tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Cao Bằng còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, như có lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng để hình thành vùng sản xuất cây, con đa dạng, phong phú gồm: thuốc lá, chè, hạt dẻ, miến dong, hà thủ ô, trám đen, quýt, lợn đen, bò Mông…; về công nghiệp có khoảng 200 điểm khoáng sản; có 6 cặp cửa khẩu với Trung Quốc, trong đó có 3 cặp cửa khẩu song phương và 2 lối mở. Cao Bằng cũng là vùng đất cổ có bề dày lịch sử, văn hóa có tiềm năng phát triển du lịch. Tháng 4/2018, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu với hơn 130 điểm di sản địa chất độc đáo, trong đó nhiều điểm có giá trị tầm cỡ quốc tế, góp phần mở ra nhiều cơ hội và triển vọng mới cho phát triển du lịch địa phương.

Với những tiềm năng, lợi thế và mối quan tâm chung của hai bên, Cao Bằng đề xuất với bà Samina Mehtab và đoàn công tác quan tâm, hỗ trợ giới thiệu, kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác Pakistan có tiềm năng đến tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh những lĩnh vực cụ thể như: Logistics, chế biến - chế tạo, công nghệ cao; hỗ trợ kết nối, giới thiệu cho tỉnh các đối tác phù hợp để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, y tế, du lịch, dịch vụ…; kết nối để hai bên hợp tác thương mại, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh sang thị trường Pakistan.

Đồng chí Đoàn Trọng Hùng, Giám đốc Sở Ngoại vụ trao đổi với Đoàn công tác Đại sứ quán nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan tại Việt Nam

Tại cuộc làm việc 2 bên đã trao đổi thẳng thắn và thống nhất một số nội dung đã đưa ra. Về phía Pakistan sẽ xem xét với các đề nghị của tỉnh Cao Bằng để có hướng đưa ra các chương trình, kế hoạch đầu tư, hợp tác cụ thể. Trước mắt, Đại sứ quán Pakistan hỗ trợ học bổng cho Cao Bằng cử nhân lực sang đào tạo tại Pakistan và sẽ giới thiệu 1-2 tỉnh của Pakistan có nét tương đồng với tỉnh Cao Bằng để Cao Bằng tìm hiểu và tiến hành kết nghĩa giữa tỉnh với tỉnh của địa phương.

Tỉnh tổng hợp những đề nghị của đoàn công tác Pakistan và báo cáo lãnh đạo tỉnh, cấp có thẩm quyền xem xét có các chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể với Pakistan. Cao Bằng mong muốn mở rộng và tăng cường hợp tác với các đối tác của Pakistan đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương và đóng góp vào thành quả của quan hệ song phương Việt Nam - Pakistan.

D.L

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1