Độc đáo các sản phẩm từ trúc Cao Bằng
Lượt xem: 2894

Từ lâu, chiếu trúc Cao Bằng trở thành thương hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng bởi chất lượng sản phẩm bền, đẹp, an toàn cho sức khỏe. Không chỉ vậy, qua đôi bàn tay khéo léo của đội ngũ công nhân lành nghề, những cây trúc sào bình dị trở thành các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, mang tính ứng dụng cao và thân thiện với môi trường.

Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 688 Nguyễn Quang Quyền giới thiệu các sản phẩm làm từ trúc.

Trúc sào Cao Bằng là hình ảnh quen thuộc, mang ý nghĩa biểu tượng văn hóa, cộng đồng của người dân địa phương. Ngoài giá trị kinh tế, trúc sào còn bảo vệ môi trường sinh thái, làm tăng độ che phủ rừng, giữ đất, giữ nước, bảo tồn và phát triển sự đa dạng các nguồn gen cây trồng bản địa.
Do đặc trưng địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng nên cây trúc sào Cao Bằng có đặc tính khác biệt so với các loại trúc của địa phương khác.

Cùng với đó, nhờ kinh nghiệm trồng, chăm sóc được tích lũy lâu đời của bà con bản địa đã tạo sự dẻo dai, độ bóng và bền chắc nổi bật của trúc sào Cao Bằng. Thân trúc sào thẳng, tròn đều, dễ uốn nên được sử dụng để sản xuất chiếu, đồ thủ công mỹ nghệ, làm cần câu, làm giấy, đan mành, đóng bàn ghế… Tại Cao Bằng hiện có 2 đơn vị chế biến trúc sào là Công ty cổ phần Xây dựng và Chế biến trúc tre xuất khẩu Cao Bằng và Công ty TNHH một thành viên 688.

Tranh phong cảnh trên chất liệu trúc.

Từ nguồn nguyên liệu trúc sào đạt tiêu chuẩn, có nhiều sản phẩm chiếu, bàn ghế và một số đồ gia dụng khác được hoàn thiện và tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, thậm chí còn xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Chiếu trúc có đặc điểm mát, thơm, bền màu, không bị thâm, không bị mọt, dùng càng lâu càng bóng và tuyệt đối an toàn.

Để có được sản phẩm chiếu trúc hoàn thiện phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp, đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao và sự tỉ mỉ nhất định như: cưa trúc theo yêu cầu sản phẩm, rửa sạch, luộc qua nước sôi, sấy, chọn nan, tuốt nan trúc trơn tru, dệt rồi dùng keo ép…

Túi xách, giỏ đựng đồ bằng trúc thân thiện với môi trường.

Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 688 Nguyễn Quang Quyền cho biết: Với mong muốn tận dụng, phát huy hết những giá trị của cây trúc sào, thời gian qua, bên cạnh việc phát triển sản phẩm chiếu trúc, Công ty chú trọng đầu tư sản xuất các sản phẩm chiếu gấp, chiếu hoạt tính, chiếu hạt và đồ thủ công mỹ nghệ, trang trí nội, ngoại thất như: túi xách, giỏ đựng đồ, tranh trúc, đèn ngủ, đèn làm việc, bàn ghế, giường, tủ, ống hút…

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ đã tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm trúc có cơ hội được chạm ngõ với các quốc gia trên thế giới, trở thành mặt hàng xuất khẩu và đem lại giá trị kinh tế cao. Do vậy, thị trường cho sản phẩm trúc Cao Bằng có tiềm năng không hề nhỏ; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ trúc nhận được nhiều phản hồi tích cực của khách hàng trong và ngoài nước.

Đây chính là động lực để Công ty tiếp tục nghiên cứu mẫu mã, tìm kiếm nguồn nguyên liệu tốt, đa dạng hóa sản phẩm, thiết kế độc đáo, thu hút người tiêu dùng. Đồng thời đầu tư máy móc, áp dụng quy trình công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng. Đứng trước tâm lý không ngừng thay đổi của thị hiếu khách hàng và sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, đòi hỏi Công ty luôn sáng tạo, đổi mới để sản xuất ra các loại sản phẩm phong phú, đa dạng, chất lượng cung cấp cho thị trường.

Các loại đèn có thiết kế độc đáo, lạ mắt từ trúc.

Các sản phẩm làm từ trúc vừa độc đáo, tinh tế, bền chắc, dẻo dai, vừa phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường. Việc khai thác giá trị từ cây trúc sào không chỉ tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.                        

 

Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1