Cần ban hành cơ chế, tiêu chí đặc thù đối với số hộ các xóm vùng sâu, vùng xa
Lượt xem: 615

Chiều 16/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Thạch làm trưởng đoàn giám sát tình hình thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND tỉnh quy định số lượng, chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và tổ, xóm dân phố; mức bồi dưỡng, số lượng người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố tại huyện Nguyên Bình. Cùng đi có lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Nội vụ.

Giai đoạn 2017-2021, huyện Nguyên Bình hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính đối với 5 xã: Minh Tâm, Lang Môn, Bắc Hợp, Thái Học, Minh Thanh thành 2 xã Minh Tâm và Vũ Minh. Hiện huyện có 15 xã, 2 thị trấn với 119 xóm, tổ dân phố, 9.048 hộ, 40.337 nhân khẩu.

 Theo Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND tỉnh, huyện có 133 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, đã bố trí 111 người, chưa bố trí 22 người, kiêm nhiệm 58 người; bố trí 28 cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách; 58 người hoạt động không chuyên trách cấp xã kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách khác cấp xã. 357 người hoạt động không chuyên trách ở xóm, tổ dân phố, đã bố trí 339 người, chưa bố trí 14 người, kiêm nhiệm 215 người; bố trí 215 người hoạt động không chuyên trách ở xóm, tổ dân phố kiêm nhiệm chức danh khác hoặc công việc khác ở xóm, tổ dân phố. 358 người trực tiếp tham gia công việc ở xóm, tổ dân phố, đã bố trí 309 người, chưa bố trí 49 người, kiêm nhiệm 246 người.

Năm 2021, UBND huyện phối hợp mở 3 lớp tập huấn cho 255 người hoạt động không chuyên trách. Có 759 người được chi trả phụ cấp, bồi dưỡng với kinh phí 18 tỷ 867,4 triệu đồng; thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã 111 người, với kinh phí 475,6 triệu đồng.

Nhìn chung, số lượng người bố trí hoạt động không chuyên trách cấp xã, xóm, người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP và Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND tỉnh là phù hợp với tình hình hiện nay, tiết kiệm chi ngân sách và khuyến khích kiêm nhiệm làm tăng mức phụ cấp cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách, nâng cao tính tự chủ, tinh thần trách nhiệm làm việc của người hoạt động không chuyên trách cấp xã, xóm, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố.

Tuy nhiên, hầu hết những người hoạt động không chuyên trách tại các xóm trình độ hạn chế, hiệu quả công việc chưa cao. Mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách thấp, phải kiêm nhiều nhiệm vụ, không thu hút được những người có bằng cấp, trình độ ứng tuyển vào các chức danh những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Khó khăn trong việc tìm nhân sự để bố trí vào các tổ chức chính trị của xóm do đa số thanh niên ở các địa phương trong độ tuổi lao động, có năng lực trình độ đáp ứng yêu cầu tuyển dụng có xu hướng thoát ly đi làm ăn xa; sau khi sáp nhập địa bàn xóm rộng, dân cư phân bố không tập trung, công tác quản lý, tuyên truyền vận động nhân dân khó khăn.

Huyện kiến nghị tăng mức phụ cấp đối với người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố cụ thể: Đối với công an viên xóm, tổ dân phố loại 1 từ hệ số 0,7 lên hệ số 0,9/tháng; xóm, tổ dân phố loại 2 từ 0,6, lên 0,8/tháng; xóm, tổ dân phố loại 3 từ 0,5 lên 0,7/tháng. Đối với thôn đội trưởng từ 0,62 lên 0,7/tháng; nhân viên y tế kiêm cô đỡ thôn bản, cộng tác viên dân số ở các xóm đặc biệt khó khăn từ 0,54 lên 0,7/tháng; nhân viên y tế kiêm cô đỡ thôn bản, cộng tác viên dân số ở các xóm còn lại từ 0,34 lên lên 0,5/tháng; trưởng các đoàn thể xóm từ 0,1 lên 0,3/tháng. Cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, tiêu chí đặc thù đối với số hộ các xóm vùng sâu, vùng xa là 35 - 50 hộ/xóm; bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng nhà văn hóa mới cho các xóm sáp nhập.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Thạch phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Thạch ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo của huyện trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND tỉnh trên địa bàn huyện. Đồng thời, đề nghị UBND huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo bộ máy chính quyền ở địa phương hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Những đề xuất, kiến nghị của huyện, đoàn giám sát sẽ có ý kiến cụ thể đối với UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác sắp xếp cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách theo quy định.

 

Theo Baocaobang.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1