Hội nghị trực tuyến triển khai các chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025
Lượt xem: 738

Ngày 10/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2022 và giai đoạn 2021 – 2025.

Dự tại điểm cầu các huyện, thành phố và các xã có Thường trực Huyện ủy, BCĐ các chương trình mục tiêu cấp huyện, thành phố và các phòng ban liên quan; lãnh đạo, Ban Quản lý thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia cấp xã.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị

Thực hiện các chương trình MTQG, đến nay, cấp tỉnh và 10/10 huyện, thành phố đã thành lập BCĐ thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025. Năm 2022, kinh phí ngân sách Trung ương giao cho tỉnh 814 tỷ 085 triệu đồng (trong đó, vốn đầu tư 515 tỷ 722 triệu đồng, vốn sự nghiệp 298 tỷ 363 triệu đồng); dự kiến nguồn ngân sách đối ứng 5% là 40 tỷ 704 triệu đồng (cấp huyện tối thiểu 12 tỷ 211 triệu đồng, cấp tỉnh tối thiểu 28 tỷ 493 triệu đồng). Tuy nhiên, do nguồn vốn năm 2022 thông báo muộn, tỉnh chỉ có khả năng tạm thời cân đối số vốn 2 tỷ 200 triệu đồng hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, số kinh phí cần đối ứng từ ngân sách địa phương theo yêu cầu sẽ bố trí bổ sung trong năm 2023.

Đối với nguồn vốn đầu tư, để chủ động đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư từ năm 2021, UBND tỉnh có văn bản về việc triển khai công tác chuẩn bị dự án thuộc các chương trình MTQG năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025, vì vậy các dự án đầu tư công trình cơ bản được chủ động chuẩn bị trước. UBND tỉnh chỉ đạo các huyện dự án phải tính toán trước số bố trí trong năm 2022 hợp lý, dự án được lựa chọn phải là các dự án không vướng mắc mặt bằng, thủ tục đầu tư phải được đấu thầu xây lắp trong năm 2022 bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư thực hiện các chương trình MTQG năm 2022 phấn đấu đạt mức cao nhất.

Đối với nguồn vốn sự nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố tổ chức rà soát danh mục, nội dung công việc năm 2022, tập trung thực hiện các nội dung công việc dễ thực hiện, có thể thực hiện được ngay để đạt tỷ lệ giải ngân vốn cao nhất.

Giai đoạn 2021 - 2025, ngân sách Trung ương dự kiến giao 5.776 tỷ 773 triệu đồng, trong đó, vốn đầu tư 2.654 tỷ 247 triệu đồng, vốn sự nghiệp 3.122 tỷ 526 triệu đồng; dự kiến nguồn ngân sách đối ứng 5% là 288 tỷ 839 triệu đồng. Cơ cấu phân bổ vốn dự kiến qua các năm 2022 (10%), năm 2023 (40%), năm 2024 (40%), năm 2025 (10%).

Để thực hiện tốt các chương trình MTQG những tháng cuối năm và cả giai đoạn, hội nghị triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện, đồng thời triển khai một số văn bản và hướng dẫn cụ thể từng nội dung dự án. Các đại biểu tại các điểm cầu có nhiều ý kiến phát biểu, đưa ra những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở trong quá trình thực hiện các chương trình MTQG; đề xuất nhiều giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới, tập trung vào các vấn đề: Vốn đối ứng ở các địa phương gặp khó khăn; việc bố trí vốn cần sớm và theo đúng kế hoạch, ưu tiên bố trí vốn cho các vùng khó khăn; cần rà soát lại các chương trình, dự án để đầu tư đúng mục tiêu, đối tượng…

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh đề nghị các sở, ban, ngành cần bám sát hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện chương trình hiệu quả. Nghiên cứu đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương tiếp tục ban hành hướng dẫn, bổ sung hướng dẫn, quy định đối với các nội dung, chương trình thuộc các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn thực hiện. Các cơ quan thường trực thực hiện các chương trình đôn đốc, đẩy nhanh công tác phê duyệt kế hoạch thực hiện các chương trình MTQG năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025. Sau khi kế hoạch được duyệt, cần quán triệt nghiêm túc các cơ quan, đơn vị để cụ thể hóa thành chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện cụ thể.  

Các đơn vị được giao vốn chuẩn bị đầu tư các dự án cần khẩn trương thực hiện các thủ tục phê duyệt toàn bộ các dự án trước ngày 31/8/2022. Các sở, ngành được giao vốn sự nghiệp cần xây dựng dự toán, kế hoạch triển khai theo quy định; đối các đơn vị được giao vốn thực hiện công tác đào tạo cần ưu tiên xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho cán bộ thực hiện các chương trình MTQG ở các cấp, ngành trong thời gian sớm nhất, đáp ứng nhu cầu về chuyên môn để thực hiện các chương trình MTQG.

Các huyện, Thành phố hoàn thành việc thành lập hoặc kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình MTQG cấp huyện; chỉ đạo UBND các xã thành lập hoặc kiện toàn Ban quản lý cấp xã, thôn, xóm. Khẩn trương quyết định giao vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2025; vốn đầu tư và sự nghiệp, giao danh mục chuẩn bị đầu tư năm 2022 cho các đơn vị, UBND các xã. Khẩn trương thực hiện các thủ tục phê duyệt toàn bộ các dự án; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện vốn sự nghiệp xong trước ngày 31/8/2022, phê duyệt dự án, dự toán các dự án, nội dung thực hiện vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu; đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, các xã thực hiện vốn sự nghiệp để có thể thực hiện và giải ngân vốn sự nghiệp.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chương trình MTQG cả giai đoạn và năm 2022 để thực hiện các mục tiêu của chương trình theo nhiệm vụ tỉnh giao. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú trên các phương tiện đảm bảo phù hợp với từng chương trình, từ đó tạo sự thống nhất trong thực hiện nhằm huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội cùng tham gia thực hiện các chương trình MTQG. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là nâng cao công tác giám sát cộng đồng, đảm bảo các chương trình MTQG được triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Kim Cúc

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1