Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường về Luật Công an, Luật Chăn nuôi và Luật trồng trọt

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, chiều 7/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và dự án Luật Chăn nuôi. Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận cùng các Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Yên Bái.

be%20minh%20duc

Đại biểu Bế Minh Đức phát biểu tại buổi thảo luận.

Tại buổi thảo luận tổ, các đại biểu tập trung góp ý vào một số nội dung, như: Cơ cấu, hệ thống của lực lượng Công an nhân dân, về bố trí chính quy Công an cấp xã, thị trấn, về cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan Công an nhân dân đối với từng cấp, đơn vị, về công nghiệp an ninh... Đại biểu Bế Minh Đức, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị: Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) cần bổ sung quy định về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa lực lượng Công an và lực lượng Biên phòng trong công tác kiểm soát, bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực biên giới; quy định rõ địa phương, đơn vị nào được phong quân hàm cấp tướng trong Luật và bảo đảm nguyên tắc ngang bằng giữa lực lượng công an và lực lượng quân đội cũng như sự phối hợp tốt, có hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống...

Đối với dự thảo Luật Chăn nuôi, hầu hết các ý kiến phát biểu thảo luận đều đồng tình cao với việc ban hành Luật. Trong đó, tập trung góp ý vào các nguyên tắc hoạt động trong lĩnh vực giống vật nuôi, quản lý giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, điều kiện sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, chính sách của Nhà nước về chăn nuôi; các hành vi bị nghiêm cấm... Cụ thể, nhiều ý kiến đề nghị cần bổ sung quy định về quản lý nhà nước về thức ăn chăn nuôi để tránh chồng chéo; có sự phân cấp về quản lý về chăn nuôi cho hợp lý tạo điều kiện cho nhân dân phát triển chăn nuôi; có các chính sách thu hút, điều tiết các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi theo vùng nhằm giảm giá thành thức ăn chăn nuôi, tránh tình trạng chênh lệch giá thức ăn chăn nuôi quá cao giữa các vùng do phải qua nhiều khâu trung gian; phân loại thức ăn chăn nuôi để có quy định sản xuất, kinh doanh hợp lý, khuyến khích người chăn nuôi tận dụng thức ăn có sẵn trong sản xuất nông nghiệp để chăn nuôi; kiểm soát có hiệu quả việc lạm dụng chất cấm trong chăn nuôi... Đại biểu Quốc hội tỉnh Triệu Thanh Dung đề nghị: Dự thảo Luật cần có chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, tuy là vùng bất lợi về địa lý nhưng có rất nhiều điều kiện để phát triển chăn nuôi đại gia súc; việc quy định về cấm thả rông gia súc, trách nhiệm, chế tài xử phạt về thả rông gia súc cần nghiên cứu cho phù hợp với vùng miền, địa bàn, nhất là vùng nông thôn.

* Chiều 8/6, Đại biểu Quốc hội tỉnh Triệu Thanh Dung tham gia phát biểu thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trồng trọt.

dai%20bieu

Đại biểu Quốc hội tỉnh Triệu Thanh Dung phát biểu tại phiên thảo luận.

Theo đại biểu Triệu Thanh Dung, về bố cục dự thảo luật vẫn còn chưa cân xứng giữa các nội dung cần điều chỉnh, Luật gồm 82 điều thì có đến 54 điều liên quan đến giống và phân bón, còn rất ít điều luật điều chỉnh các yếu tố quan trọng khác liên quan đến trồng trọt, như: nước tưới, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất trồng trọt. Do đó, đề nghị cần rà soát, bổ sung các lĩnh vực khác liên quan đến trồng trọt cho phù hợp với thực tế, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật.

Các nội dung cụ thể của dự án luật, theo đại biểu, đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn việc phát triển trồng trọt còn nhỏ lẻ, manh mún do nguồn lực đầu tư còn nhiều hạn chế, do vậy nên bổ sung thêm quy định về chính sách ưu tiên đầu tư hỗ trợ phát triển trồng trọt tại các vùng này. Có chính sách đầu tư bảo tồn, lưu giữ nguồn gen cây trồng quý hiếm để nhân giống, lai tạo nâng cao chất lượng cây trồng và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Về xử lý các vi phạm về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, hiện nay, việc các cá nhân tổ chức vi phạm các quy định về sản xuất, buôn bán giống cây trồng còn khá phổ biến, nhất là việc sản xuất, buôn bán cây trồng không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn đăng ký và thông tin công bố, quảng cáo về giống; việc này gây nhiều tổn thất cho trồng trọt, trực tiếp là nông dân. Do đó, đại biểu đồng tình với khoản 2, Điều 30 - quy định tổ chức, cá nhân sử dụng giống cây trồng được bồi thường thiệt hại do lỗi của chủ sở hữu giống hoặc của cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ra. Tuy nhiên, theo đại biểu, khi quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán giống cây trồng tại Điều 36 thì lại không có quy định bắt buộc phải bồi thường cho tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do sử dụng giống cây trồng kém chất lượng gây ra. Đây là một mâu thuẫn và nếu không bổ sung rất khó buộc những tổ chức, cá nhân buôn bán giống cây trồng kém chất lượng bồi thường thiệt hại do mình gây ra. Do vậy, đại biểu đề nghị bổ sung thêm nghĩa vụ trên đối với tổ chức, cá nhân buôn bán giống cây trồng.

Về phân bón, đại biểu cho rằng, chưa có sự phân loại các loại phân bón. Trong dự thảo luật chỉ có mỗi khái niệm chung về phân bón, trong khi  thực tế phân bón được chia làm nhiều nhóm, nhiều loại, chính vì chưa tách bạch rõ ràng nên các quy định về sản xuất, kinh doanh phân bón, quản lý chất lượng, nhãn, đặt tên... trong dự thảo luật còn nhiều quy định chưa phù hợp. Do vậy, đề nghị cần phân loại rõ phân bón gồm phân bón hữu cơ, phân bón vô cơ, phân vi sinh… trên cơ sở đó có các quy định về sản xuất, kinh doanh cho từng nhóm, loại phân bón cho phù hợp.

Đối với việc quản lý nhà nước, quy hoạch về sản xuất phân bón, theo đại biểu đây vẫn là khâu yếu trong các năm qua, tuy nhiên trong dự thảo luật lại chưa thấy quy định. Theo số liệu thì hiện nay cả nước có 735 cơ sở sản xuất phân bón với tổng công suất hơn 29 triệu tấn/năm, nhưng nhu cầu thực tế chỉ khoảng 11,5 triệu tấn phân bón các loại - đang dư thừa gấp 3 lần so với nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, sản phẩm phân bón phát triển ồ ạt, thiếu định hướng cũng đã dẫn đến mất cân đối giữa phân bón vô cơ và phân bón hữu cơ. Về sản xuất thì phân bón hữu cơ chỉ chiếm 1/10 so với công suất sản xuất phân vô cơ. Về sử dụng cũng mất cân đối lớn khi mỗi năm chúng ta sử dụng 11,5 triệu tấn/năm phân vô cơ, còn phân hữu có là 1 triệu tấn/năm (bằng 10%). Điều này cho thấy cần phải  bổ sung các quy định về quản lý nhà nước, quy hoạch sản xuất phân bón, quản lý kiểm soát chặt chẽ chất lượng phân bón, có định hướng và khuyến khích sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ, chuyển đổi canh tác từ vô cơ sang hữu cơ nhằm bảo vệ môi trường, xây dựng và phát triển nền nông nghiệp sạch.

Về quy hoạch trồng trọt, đại biểu cho rằng, ngành nông nghiệp đã xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất trong trồng trọt về một số cây quan trọng như lúa gạo, cà phê, cao su, rau quả. Đây là những định hướng quan trọng nhằm phục vụ cho chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn hiện nay. Tuy nhiên phải nhìn nhận rằng chất lượng quy hoạch của chúng ta chưa cao, công tác thực hiện chưa hiệu quả nên ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, tình trạng được mùa mất giá, dư thừa nông sản vẫn tiếp diễn và chưa có giải pháp hữu hiệu. Trong dự thảo Luật Trồng trọt, vấn đề quy hoạch đã được xác định nhưng chưa đầy đủ. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung một số nội dung về quy hoạch như thẩm quyền xây dựng và lập quy hoạch; nguyên tắc lập quy hoạch phát triển sản xuất trồng trọt; quy định cụ thể trong tổ chức, thực hiện quy hoạch và kiểm tra, giám sát trong thực hiện hoạt động quy hoạch trồng trọt. Các nội dung quy hoạch trong trồng trọt cần phù hợp với Luật Quy hoạch đã được Quốc hội thông qua và chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Hải Hà (tổng hợp)

Các tin tức khác