Ban Chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) làm việc với Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả

Chiều 27/2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả về phương án đầu tư Dự án.
 

Các đại biểu dự buổi làm việc

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đàm Văn Eng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ; lãnh đạo các ban Đảng, một số sở, ngành. Về phía Công ty cổ phần, Tập đoàn Đèo Cả có ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty, Phó trưởng BCĐ dự án và các cố vấn cao cấp của Công ty. Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng BCĐ dự án chủ trì.

Ngày 11/10/2018, Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1787-QĐ/TU về việc thành lập BCĐ Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng); BCĐ Dự án ban hành Quyết định số 01 – QĐ/BCĐ ngày 11/10/2018 về việc thành lập Tổ giúp việc BCĐ Dự án. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh tổ chức làm việc với nhà đầu tư thống nhất phương án, kế hoạch triển khai Dự án và giao cho nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả triển khai thực hiện Dự án.

Dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo kế hoạch được triển khai trong giai đoạn 2019 - 2022, theo tiến độ phân kỳ cụ thể:  Năm 2019, tổ chức lập, phê duyệt và triển khai tiểu dự án độc lập bằng nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 200 tỷ đồng để kết nối dân cư với tuyến đường công vụ của Dự án. Thực hiện việc giải phóng mặt bằng và triển khai các hạng mục phụ trợ, bao gồm: Khu điều hành lán trại, bãi đổ thải… Năm 2020 - 2021, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương và một phần vốn chủ sở hữu để triển khai công tác giải phóng mặt bằng và thi công 35km cao tốc từ km 58 (vị trí nút giao với quốc lộ 4A) đến km 93 (vị trí nút giao với quốc lộ 3). Năm 2021 - 2022, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn vay tín dụng cùng vốn chủ sở hữu để triển khai các hạng mục còn lại bao gồm thi công 58 km cao tốc còn lại thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn…
 

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty, Phó trưởng BCĐ dự án phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty cổ phần, Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tóm tắt nghiên cứu tiền khả thi Dự án và kế hoạch năm 2019. Theo đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 115 km, quy mô đầu tư được chia làm 2 giai đoạn với các giải pháp thiết kế cơ bản gồm: cầu vượt sông suối, cầu cạn, hầm đường bộ, hầm chui dân sinh, trạm thu phí, đường dân sinh, đường ngang… với tổng nguồn vốn 20.939 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư huy động nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay ngân hàng, đồng thời có sự tham gia hỗ trợ từ ngân sách Trung ương 20%; ngân sách địa phương 20%; vốn của nhà đầu tư và vốn tín dụng 60%.

Công ty cổ phần, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch hệ thống mỏ vật liệu, bãi đổ thải, vị trí đặt trạm trộn bê tông… kết nối với tuyến công vụ để phục vụ Dự án, giao nhà đầu tư triển khai thực hiện trong năm 2019; giao nhiệm vụ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh là đầu mối thực hiện nhiệm vụ chức năng của đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phối hợp với nhà đầu tư triển khai Dự án; ban hành các nghị quyết chuyên đề các cấp để làm cơ sở triển khai các nội dung đảm bảo tiến độ Dự án. Tỉnh cần sớm thẩm định báo cáo tiền khả thi và trình Thủ tướng Chính phủ để Bộ Kế hoạch và Đầu tư có cơ sở thẩm định và bố trí nguồn vốn kịp thời. Thống nhất với các sở, ngành liên quan bố trí phần vốn của địa phương. Nguồn vốn chủ sở hữu thông qua việc kiểm toán các báo cáo tài chính hợp nhất của các nhà đầu tư để chứng minh nguồn vốn tự có, tài sản đảm bảo, đủ khả năng góp vốn theo cam kết.
 

Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn phát biểu tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn đề nghị BCĐ dự án và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, một số sở, ngành liên quan cần thực hiện đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất trí với kế hoạch đầu tư, phân kỳ nguồn vốn. Trước hết cần thành lập 8 tổ giúp việc (tổ truyền thông, vận động, đối thoại và giải quyết khiếu nại tố cáo, vận động hành lang, vận động chính sách, kinh phí …). Đặc biệt cần đẩy mạnh công tác truyền thông về ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án.

Đối với nguồn vốn địa phương, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn trên 300 tỷ đồng, UBND tỉnh giao cho tổ giúp việc bố trí nguồn vốn trong năm 2019. Sở Tài nguyên và Môi trường khảo sát phê duyệt vật liệu, bãi đá, bãi tập kết vật liệu xây dựng… để thi công dự án. Nhất trí với lộ trình của dự án mà Công ty đưa ra. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho tổ giúp việc ra thông báo kết luận buổi làm việc, chuẩn bị các dự thảo trình Ban Thường vụ, Ban Chấp hành; dự thảo phân công nhiệm vụ của tổ giúp việc, tổ thư ký; giao nhiệm vụ cụ thể cho Công ty và Ban quản lý dự án tham mưu cho tỉnh phê duyệt quy hoạch bãi đổ thải, tham mưu kết nối đường giao thông để sớm triển khai thực hiện dự án… Công ty cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để phối hợp với BCĐ dự án triển khai hiệu quả, đúng tiến độ.

Dương Liễu

Các tin tức khác