Hội nghị trực tuyên toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020

Sáng 6/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng, có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, Thành phố.

DSC_1239

Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Năm học 2018 - 2019, cả nước có 52.900 cơ sở giáo dục cấp mầm non, phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn; sáp nhập các trường tiểu học, THCS có quy mô nhỏ thành trường liên cấp có quy mô lớn hơn. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; bổ sung biên chế hàng chục nghìn giáo viên cho các địa phương. Chú trọng đổi mới giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông.

Toàn quốc có 99,8% cơ sở giáo dục mầm non áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học. Cả nước có 38% học sinh 3 cấp học chương trình tiếng Anh 10 năm; 70% giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn năng lực. Các địa phương chú trọng tăng cường cơ sở vật chất, hiện có 74,8% phòng học kiên cố; 5,2% phòng học nhờ, mượn, tạm. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tỷ lệ tốt nghiệp toàn quốc đạt 94%...

Năm học 2019 - 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học, nhất là hệ thống trường mẫu giáo, mầm non hiện nay đang thiếu nghiêm trọng; giải quyết dứt điểm việc thiếu trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ hiện nay; tiếp tục rà soát, tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học, tránh tình trạng quá nhiều nhân viên y tế, bảo vệ, kế toán.

Năm học 2019-2020, phải tạo chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kể cả kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên. Giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên là trách nhiệm của toàn xã hội mà nhà trường đóng vai trò trung tâm. Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại chương trình giáo dục đạo đức lối sống trong các trường sư phạm, cơ sở giáo dục - đào tạo, bảo đảm thiết thực, khả thi, cụ thể, hiệu quả, bảo đảm số giờ, nội dung về đạo đức để lồng ghép trong các môn văn hóa khác.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, trình Thủ tướng ban hành chỉ thị về giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên để triển khai ngay trong năm học mới này; ban hành cơ chế, chính sách cho các trường đại học thực hiện tự chủ, trong đó cần bảo đảm vai trò hội đồng trường phải thực sự đúng thẩm quyền, quy định; cần thí điểm nghiên cứu thực hiện cơ chế mầm non, phổ thông có đủ điều kiện thực hiện chi tiêu thường xuyên, từ đó, tổng kết, báo cáo Thủ tướng xây dựng nghị định đổi mới cơ chế quản lý mầm non và phổ thông chặt chẽ, phù hợp, không phải vì tự chủ mà bị thị trường chi phối, bỏ qua những nguyên lý giáo dục mà Đảng, Nhà nước đã đưa ra.

Kim Cúc 

Các tin tức khác