Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện tín dụng ưu đãi theo Nghị định số 78 của Chính phủ
Lượt xem: 548

Chiều 15/8/2022,  Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh  tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ.

Tham dự có các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bích Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Nguyễn Trung Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban xây dựng Đảng; các Ban thuộc HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, Thành phố.

Các đại biểu dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo khẳng định, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp hàng chục nghìn hộ nghèo thoát nghèo bền vững, giúp nhiều người được giải quyết việc làm, hỗ trợ học sinh đến giảng đường đại học, cao đẳng, học nghề. Tín dụng chính sách là công cụ hữu hiệu, quan trọng thực hiện chính sách an sinh xã hội góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đề ra về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, với phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ” Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh Cao Bằng đã kịp thời đưa vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng, tiết giảm chi phí quản lý.

Đến 30/6/2022, tổng nguồn vốn tín dụng CSXH toàn tỉnh đạt 3.235,7 tỷ đồng, tăng 3.138,3 tỷ đồng so với năm 2002, bình quân mỗi năm tăng 156,9 tỷ đồng. Trong đó: Nguồn vốn cân đối từ Trung ương đạt 2.705,9 tỷ đồng; Nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương đạt 77,1 tỷ đồng; Nguồn vốn huy động của tổ chức, cá nhân đạt 452,7 tỷ đồng. Riêng năm 2022, huy động tiền gửi tiết kiệm đạt trên 40 tỷ đồng.

Tổng dư nợ 18 chương trình cho vay đạt 3.228 tỷ đồng với 56.554 hộ, dư nợ, bình quân đạt 57 triệu đồng/khách hàng. Trong đó, dư nợ tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ đạt 1.310,4 tỷ đồng với 24.180 khách hàng. Các chương trình tín dụng tập trung chủ yếu: Cho vay hộ nghèo chiếm 41,84%; chương trình cho vay hộ cận nghèo chiếm 20,34%;  hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 13,95%;  hỗ trợ tạo việc làm, duy trì mở rộng việc làm  10,98%.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp trên 421.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn phát triển sản xuất; giải quyết việc làm cho trên 25.000 lao động; hỗ trợ trên 2.000 người lao động được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài; xây dựng trên 61.500 công trình vệ sinh và nước sạch; hỗ trợ trên 22.300 em học sinh sinh viên được học tập tại các trường đại học, cao đẳng; hỗ trợ trên 400 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập; hỗ trợ  xây dựng trên 8.100 căn nhà cho hộ nghèo và xây dựng trên 200 căn nhà cho hộ gia đình có thu nhập thấp theo Nghị định số 100 và Nghị định số 49 của Chính phủ. Hiện nay, toàn tỉnh có 161 điểm giao dịch xã phường, thị trấn với 2.162 Tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tại 1.462 thôn, tổ dân phố, thuộc quản lý của 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác.

Hội nghị đã tham luận về kết quả thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách giai đoạn 2002-2022; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của UBND các huyện, thành phố, Trưởng ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH đối với hoạt động tín dụng chính sách; hiệu quả của tín dụng CSXH trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông mới, đảm bảo an sinh xã hội; việc đưa nguồn vốn đến với hộ nghèo; dấu ấn tín dụng chính sách ở địa phương.

Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương những kết quả đã đạt được của Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH các cấp; sự nỗ lực, cố gắng của hệ thống Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc nhận ủy thác, triển khai hiệu quả các chương trình cho vay ưu đãi đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Khẳng định tín dụng chính sách là “điểm sáng”, là một “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo của địa phương.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn, chất lượng hơn nữa công tác tín dụng chính sách ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách, đề nghị Ban đại diện Hội đồng quản trị, Chi nhánh Ngân hành chính sách xã hội cùng các cấp ủy đảng, chính quyền đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng nội dung Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ; Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị 09-CT/TU của Tỉnh uỷ cùng các hướng dẫn, kế hoạch của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam và của tỉnh về tín dụngCSXH; Các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn tỉnh cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Đẩy mạnh hoạt động cho vay, mở rộng hạn mức cho vay, tiếp tục cải tiến thủ tục cho vay để các đối tượng chính sách, người nghèo tiếp cận nguồn vốn. Kiện toàn Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH ở tất cả các cấp trong tỉnh. Đặc biệt, phát huy tốt vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở cấp cơ sở trong việc bảo lãnh cho vay, hướng dẫn tổ chức sản xuất, kinh doanh, sử dụng hiệu quả vốn vay, trong giám sát và thu hồi vốn vay, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch và thật sự có hiệu quả.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 20 cá nhân; Bộ Công An tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân; Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam tặng giấy khen cho 4 tập thể, 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng CSXH giai đoạn (2002-2022); Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh biểu dương và trao thưởng cho 3 tập thể và 12 cá nhân xuất sắc.

Dương Liễu

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1